วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เที่ยวอุทยานมังกรสวรรค์

      อุทยานมังกรสวรรค์ 
   มหัศจรรย์งานสร้าง ด้วยแรงเงิน และแรงศัทธา สถานที่รวบรวมเรื่องราวที่มากคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ห้องเรียนที่น่าตื่นตาตื่นใจ และสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่อาจผ่านเลย
   ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง สถานที่เคารพของชาวไทยเชื้อสายจีน เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ผู้คนต้องแวะเวียนมากราบไหว้ขอพร ที่ซึ่งหลายคนเชื่อว่า หากได้มากราบไหว้แล้ว จะนำมาซึ่งโชคลาภ ความร่ำรวย ความสำเร็จ และความสุข และยังเป็นสถานที่ที่รวบรวมเรื่องราว รูปแบบ วิถีชีวิตของชนชาวจีน ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับชนชาวไทยเสมือนพี่กับน้อง เป็นสถานที่ที่สวยงาม ควรค่าแก่การแวะชม
ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เป็นพุทธปฎิมากรรมสลักบนแผ่นหินแบบนูนต่ำ (Relief) ในพุทธศาสนาลัทธิมหายาน ซึ่งเป็นศาสนาที่ชาวจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ทิเบต ญวน เขมร นับถือ เป็นศิลปะแบบขอมเป็นรูปพระวิษณุกรรมสวมหมวกแขก ในศิลปะไพรกเม็ง อายุประมาณ 1300-1400 ปีมาแล้ว มีพระนามว่าพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร หรือ พระนารายณ์สี่กร มีหน้าที่ช่วยเหลือมนุษย์ และเหล่าสรรพสัตว์ให้พ้นทุกข์ ประสพแต่ความสุขความเจริญ เช่นเดียวกับพระโพธิสัตว์ เจ้าแม่กวนอิม ตามคำบอกเล่าต่อๆกันมา เมื่อประมาณ 150 ปีมาแล้ว มีผู้พบพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร จมดินอยู่ตรงริมศาลเจ้าพ่อ ชาวบ้านจึงช่วยกันอัญเชิญขึ้นข้างบน พร้อมกับสร้างศาลใหม่ให้เป็นที่ประทับ
มีคนจีนชื่อ เฮียกงเป็นผู้ดูแลรักษาเรื่อยมา
     เมื่อครั้งโบราณมีคำกล่าวว่า " ห้ามเจ้าไปเมืองสุพรรณจะทำให้มีอันเป็นไป " 
เมื่อ พ.ศ. 2435 สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ เสด็จตรวจราชการเมืองสุพรรณ ได้ทรงสักการะเจ้าพ่อหลักเมือง ได้ประทานทรัพย์ส่วนพระองค์สร้างศาลเพิ่มขึ้น พร้อมวางแผนให้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสเมืองสุพรรณ พระพุทธเจ้าหลวงทรงพระดำรัสว่า "เข้าทีดีหนักหนา แต่เขาไม่ให้เจ้าไปเมืองสุพรรณ ว่าถ้าขืนไปจะเป็นบ้าไม่ใช่หรือ" สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพจึงกราบบังคมทูลว่า ข้าพระพุทธเจ้าไปมาแล้วไม่เห็นเป็นอะไร ยังรับราชการมาจนบัดนี้ พระพุทธเจ้าหลวงทรงตรัสสั้นๆว่า "ไปซิ" จากนั้นพระองค์จึงเสด็จมาเมืองสุพรรณ ในคราวเสด็จประพาสต้นเมื่อ พ.ศ. 2447 และทรงกระทำพลีกรรมเจ้าพ่อหลักเมือง และพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ก่อสร้างเขื่อนรอบเนินศาล ทำชานไว้สำหรับคนที่บูชา สร้างกำแพงแก้ว ต่อตัวศาลเพิ่มเติมออกมา ข้างหน้าเป็นแบบเก๋งจีน  โดยทั่วไปศาลหลักเมืองนั้นจะทำด้วยไม้ บนยอดจะเป็นหัวเม็ด แต่หลักเมืองของสุพรรณนี้พิเศษกว่าหลักเมืองทั่วไปคือ จะเป็นหินและมีพุทธปฎิมากรอยู่ด้วย

พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร 
ก่อตั้งขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน
มีความสัมพันธ์ทางการทูตครบ 20 ปี เมื่อปี พ.ศ. 2539

ภายในจัดแสดงประวัติศาสตร์ของจีน แบ่งเป็นห้อง 18 ห้อง
รูปแบบแปลกตาด้วยภาพ แสงสีเสียง และเทคนิกพิเศษ น่าชมเป็นอย่างยิ่ง
จีน...เป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน
และเป็นชนชาติที่มีอารยะธรรมยาวนานกว่า 5000 ปี
ตั้งแต่สมัยเสินหนง....เป็นหัวหน้าเผ่าแซ่เจียง เมื่อ 5,000 ปี ก่อน
เป็นผู้คิดประดิษฐ์คันไถด้วยไม้ - ค้นคิดยาสมุนไพรชนิดต่างๆ
และสอนให้ผู้คนรู้จักการปลูกข้าว ทำไร่ไถนาเข้ามาในยุคโบราณ..สืบกษัตริย์สายพันธุ์มังกร.......ยุค ราชวงค์เซี่ย...ราชวงค์ซาง...
ราชวงโจว..จนถึงยุค..เลียดก๊ก ซึ่งมี 7 ก๊กใหญ่ที่ครองอำนาจ
จิ๋นซีฮ่องเต้ เป็นจักรพรรดิองค์แรก
ยุค...ราชวงศืฮั่น.....เป็นยุคที่เจริญรุ่งเรือง และยาวนานที่สุดของชนชาติจีน
ยุค..สามก๊ก.......ยุคราชวงศ์..ถัง .....ราชวงศ์หยวน
ซึ่งถูกปกครองโดย จักรพรรดิ กุบไลข่าน ซึ่งเป็นชาวแมนจู
และเวลาผ่านไป จักรพรรดิองค์ต่อๆมาก็กดขี่ขมเหงชาวจีนอย่างมาก
จนเกิดกบฎ จูหยวนจาง(จักรพรรดิหงหวู่) ได้รวบรวม และก่อตั้งราชวงศ์..หมิงในสมัยราชวงศ์ชิง เป็นราชวงศ์ของเผ่าแมนจู
ปูยี....จักรพรรดิองค์สุดท้ายก่อนสถาปนาเป็นระบบสาธารณรัฐ
ดร. ซุนยัดเซ็น ยึดอำนาจจากจักรพรรดิ และสถาปนาระบอบประชาธิปไตย
หลังจากซุนยัดเซ็นเสียชีวิต เป็นช่วงเวลาชิงอำนาจระหว่างฝ่ายประชาธิปไตย
คือ เจียงไคเช็ค กับฝ่ายคอมมิวนิสต์ นำโดย เหมาเจ๋อตุง สุดท้ายเหมาเจ๋อตุงเป็นฝ่ายชนะ
เจียงไคเช็คหนีไปยังเกาะไต้หวัน และสถาปนาสาธารณรัฐจีนขึ้นแทน
กาลเวลาเดินผ่านมาจนถึงวันนี้...นอกจากความงดงามที่ได้ชมมาแล้ว ยังมีส่วนอื่นๆ
อย่าง ห้องฉายภาพยนตร์ ห้องรับฝากของ จำหน่ายหนังสือ
ห้องจำหน่ายของที่ระลึก และห้องเครื่องเล่นสำหรับเด็ก
ส่วนบริเวณรอบนอกก็จัดตกแต่งสวยงาม มีรูปปั้น ระฆังยักษ์
และน้ำตกขนาดใหญ่สวยงาม คุ้มค่ากับการแวะเที่ยวชม....


เชิญเที่ยวงาน ตรุษจีนสุพรรณบุรี มหัศจรรย์ 3 ปี มังกรสวรรค์ เวลา : 3 – 7 กุมภาพันธ์ 2554
บริเวณ อุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรีจังหวัดสุพรรณบุรี จัดงาน “ตรุษจีนสุพรรณบุรี มหัศจรรย์ 3 ปี มังกรสวรรค์” ในระหว่างวันที่ 3 – 7 กุมภาพันธ์ 2554 ณ อุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเชิญชวน และเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาสักการบูชา กราบไหว้ ขอพรจากเจ้าพ่อหลักเมือง เป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาชนจีน ครบรอบ 36 ปี ตลอดจนเป็นการส่งเสริม สนับสนุนให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดสุพรรณบุรีให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น รายละเอียดในการจัดงาน มีรายละเอียดดังนี้.-
ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2554 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. (วันเริ่มงาน)
ชม…การเปิดโคมไฟต้นมะพร้าว การแสดงกลองศึก สิงโต เอ็งกอบู๊ มังกรเก้าเซียน กังฟู เทพธิดาพระจันทร์ มนุษย์ไฟเรืองแสง มังกรสวรรค์อวยชัยให้พรตรุษจีน ศิลปิน ก๊อต จักรพรรณ อาบครบุรี แชมป์ลูกทุ่งชิงช้าสวรรค์ โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด
ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2554 ตั้งแต่เวลา 14.30 น. เป็นต้นไป ชมพิธีเปิดงาน มีการแสดงเอ็งกอบู๊ กังฟู สิงโตราชสีห์ การแสดงมังกรเก้าเซียนในรูปแบบใหม่ โดยเป็นการผสมผสานการแสดงแต่ละชุดเข้าด้วยกันให้เป็นหนึ่งเดียว ซึ่งเรียกการแสดงนี้ว่า “อิทธิฤทธิ์ลูกหลานพันธุ์มังกร” และการแสดงที่พิเศษในการประกอบพิธีเปิดงาน ได้แก่ การแสดงและการร้องเพลงบนพระจันทร์เสี้ยวเรืองแสง การแสดง “ระบำสาวงามเรืองแสง” การแสดง “กลองประกอบแสงเต้นระบำ” การแสดง “คอนเสิร์ต คาราบาวแบบเต็มวง” และการจัดแสดงพลุ ดอกไม้ไฟ ไพโรเทคนิค ชุด “มังกรสวรรค์อวยชัยให้พรตรุษจีน” การแสดงของวงดนตรี และศิลปินรับเชิญ
ในระหว่างวันที่ 4 – 7 กุมภาพันธ์ 2554 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ชมการแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีน อาทิเช่น การแสดงชุด “กวนอิมพันมือ” เป็นการแบบต้นฉบับจากกรุงปักกิ่ง การแสดงงิ้วเปลี่ยนหน้ากาก และเปลี่ยนเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย การแสดงกายกรรม การแสดงระบำจีนของสาวงามจากประเทศจีน และการแสดงวงดนตรีของนักร้องลูกทุ่งที่มีชื่อเสียงของเมืองไทย และการแสดงดนตรีลูกทุ่งจากรายการชิงช้าสวรรค์
พบกับ ! กิจกรรมพิเศษ หนังสือเดินทางสิริมงคล “ตรุษจีนสุพรรณบุรี มหัศจรรย์ 3 ปี มังกรสวรรค์” โดยจะแจกให้กับผู้เข้าร่วมงานทุกท่าน ให้นำไปประทับตราตามสถานที่สำคัญในบริเวณอุทยานมังกรสวรรค์ จำนวน 8 จุด ดังนี้ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เจดีย์เจ็ดชั้น เจ้าพ่อกวนอู เสามังกร พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร หอระฆัง ศิลาจารึกเต่ามังกร และภาพสลักไม้หอม เมื่อประทับตราครบทุกแห่งแล้ว นำหนังสือเดินทางมาแลกรับของที่ระลึก ณ “เมืองเก่าลี่เจียง” ….เมืองมรดกโลก สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจะอยู่บริเวณจุดแสดงงาน “หมู่บ้านมังกรสวรรค์ ตลาดพันปี” ผู้ที่สนใจในการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร สามารถสำรองบัตรเข้าชมล่วงหน้า ได้ที่ 035 – 526211- 2 และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี โทร. 035 – 521690

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น